Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Thủ tướng Li Keqiang đã trở thành quan chức cao cấp nhất của Trung Quốc

Thủ tướng Li Keqiang đã trở thành quan chức cao cấp nhất của Trung Quốc bình luận công khai về cuộc khủng hoảng hiện tại ở Hồng Kông.

Trong một cuộc họp báo vào chiều thứ Sáu, tham dự bằng cách viếng thăm Thủ tướng Đức Angela Merkel, Li nói với một khán phòng chật cứng các phóng viên trong Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh rằng người dân Trung Quốc có nguồn lực và quyết tâm quan tâm đến các vấn đề của quốc gia.

Li - quan chức số 2 của Trung Quốc chỉ sau ông Tập Cận Bình - giám sát hoạt động hàng ngày của Chính phủ Nhân dân Trung ương. Ông nói rằng chính phủ đã nhiều lần nêu ra lập trường của mình để bảo vệ đất nước của One One, hai khung hệ thống, theo đó vùng đất cũ của Anh được cai trị.

Ông cũng trấn an các nguyên tắc của một mức độ tự trị cao và người dân Hồng Kông quản lý thuộc địa cũ, là một phần của thỏa thuận được Bắc Kinh và Luân Đôn đồng ý cho Hồng Kông trở lại cai trị Trung Quốc vào năm 1997.

Li nhắc lại sự hỗ trợ không ngừng của Bắc Kinh cho chính phủ Hồng Kông để giải quyết bạo lực và khôi phục trật tự để tạo ra nền tảng để duy trì sự thịnh vượng của thành phố.

Điều này được hiểu rằng Merkel đã đưa ra vấn đề Hồng Kông với Li trong các cuộc nói chuyện của họ trước đó trong ngày và cô ấy có vẻ sẽ làm điều tương tự khi tham dự một bữa tiệc do Xi tổ chức tại Zhongnanhai tối nay.


Các quan chức Trung Quốc và Đức ký thỏa thuận hợp tác khi Li và Merkel xem xét. Ảnh: AFP
Hồng Kông nặng nề trong chuyến đi thứ 12 của Merkel tới Trung Quốc, chuyến thăm cuối cùng trong khả năng chính thức của bà trước khi chuyển dùi cui cho một nhà lãnh đạo trẻ vào năm 2021.

Bà nói trong cùng một cuộc họp báo rằng ngoài quốc gia One One, hai hệ thống, Tuyên bố chung Trung-Anh về câu hỏi Hồng Kông ký năm 1984 sẽ tiếp tục có hiệu lực và ràng buộc về mặt pháp lý và Bắc Kinh cần bảo đảm cho người Hồng Kông tất cả các quyền và các quyền tự do được ghi trong Luật cơ bản.

Bà cũng kêu gọi đối thoại chính trị để phá vỡ sự bế tắc trong thành phố và ngăn chặn bạo lực leo thang hơn nữa, đề cập đến ba tháng biểu tình rầm rộ đã khiến Hồng Kông sôi sục, bị đốt cháy bởi một dự luật dẫn độ của Trung Quốc hiện đang bị hủy bỏ.

Tôi đã chỉ ra trong các cuộc đàm phán [với Li] rằng các quyền và tự do đã thỏa thuận trong Luật cơ bản của Hồng Kông cần được bảo vệ, cô nói.

Trước chuyến thăm của bà, các nhà hoạt động Hồng Kông như Joshua Wong và khối dân chủ hoảng loạn của thành phố đã thúc giục bà Merkel lên tiếng cho thành phố. Trong một bức thư ngỏ được đăng trên một số tờ báo lớn nhất ở Đức, họ cũng cảnh báo cô phải cẩn thận khi khuyến khích thương mại và kinh doanh với một chế độ độc đoán và bất công.

Nhưng Merkel đã từ chối gặp gỡ những người ủng hộ các cuộc biểu tình và bất đồng chính kiến ​​ở Hồng Kông ở Tân Cương và Tây Tạng trước khi đến Bắc Kinh.

Trong một cuộc leo thang kịch tính vào thứ Tư, Giám đốc điều hành của Hồng Kông Carrie Lam đã đảo ngược lập trường của mình và tuyên bố rút chính thức dự luật dẫn độ, thừa nhận một trong năm yêu cầu chính của quần chúng thành phố gần sáu tháng sau khi được đưa vào cơ quan lập pháp của thành phố.

Nhưng cử chỉ hòa giải của Lam được nhiều người xem là quá ít, quá muộn để xoa dịu sự căng thẳng, một phần vì cô đã từ chối một cuộc điều tra độc lập về sự tàn bạo của cảnh sát và trốn tránh kháng cáo không ban hành luật lệ hà khắc như lệnh giới nghiêm để đóng cửa Internet và cấm các cuộc biểu tình.


Một bài đăng của Tổng lãnh sự quán Đức tại Hồng Kông trên tài khoản Facebook của mình về từ tiếng Đức để nắm tay, được nhiều người coi là một cử chỉ hỗ trợ cho người biểu tình.
Berlin luôn luôn lên tiếng ủng hộ Hồng Kông trong Liên minh châu Âu và quốc tế, với các nhà ngoại giao đóng tại thành phố đặc biệt thẳng thắn về việc bảo vệ nhân quyền và các quyền tự do của thành phố.


Các nhà hoạt động Hồng Kông Alan Li và Ray Wong đã được Đức cấp tị nạn vào tháng 5 năm 2018. Ảnh: Facebook
Quyết định của Đức cấp tình trạng tị nạn và bảo vệ không từ chối cho hai nhà bất đồng chính kiến ​​độc lập từ Hồng Kông - Ray Wong và Alan Li - vào tháng 5 năm 2018 chỉ được tiết lộ một năm sau đó nhưng nó vẫn thu hút được Bắc Kinh. Chính phủ Hồng Kông khẳng định rằng cặp đôi này là những kẻ phạm tội đã nhảy ra bảo lãnh sau khi bị buộc tội bạo loạn và tấn công cảnh sát.

Lam đã triệu tập một nhà ngoại giao hàng đầu của Đức đến văn phòng của cô vào tháng 5 để khiếu nại về Berlin, làm suy yếu danh tiếng quốc tế của Hồng Kông. Để phản đối, cô đã hủy bỏ chuyến thăm Berlin ban đầu dự kiến ​​vào cuối năm nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét