Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

nhà hoạt động Hồng Kông Joshua Wong đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Đức

nhà hoạt động Hồng Kông Joshua Wong đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Đức tại Berlin khi ông tìm kiếm sự ủng hộ ở nước ngoài cho phong trào dân chủ ở thành phố của mình - nhưng Bắc Kinh nói rằng họ không tán thành với cuộc họp, mà họ tuyên bố là không tôn trọng.

Nhà hoạt động 22 tuổi này đã đăng một bức ảnh của mình và Bộ trưởng Ngoại giao Heiko Maas lên tài khoản Twitter của mình, nói rằng họ đã nói về tình hình phản kháng của người Hồi giáo và sự nghiệp của chúng tôi [vì] bầu cử tự do và dân chủ ở HK.

Bắc Kinh đã phản ứng giận dữ với cuộc họp ở Reichstag trong một sự kiện do Bild tổ chức hàng ngày, nói rằng điều đó là vô cùng sai lầm đối với truyền thông và chính trị gia Đức khi cố gắng chạm vào làn sóng ly khai chống Trung Quốc.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying cho biết, đó là sự thiếu tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc và sự can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

Tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa rằng các vấn đề Hồng Kông hoàn toàn là vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Không có chính phủ, tổ chức hay cá nhân nước ngoài nào có quyền can thiệp, ông Hua Hua nói và cho biết thêm rằng Bắc Kinh đã không chấp thuận mạnh mẽ về cuộc họp.


Nhà hoạt động Hồng Kông Joshua Wong được nhìn thấy với Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas tại Berlin. Ảnh: Facebook
'HK the Berlin mới'
Wong nói ngắn gọn ở Berlin, ví von thành phố quê nhà phản kháng của mình với thủ đô nước Đức thời Chiến tranh Lạnh và thề sẽ phản đối cho đến ngày chúng tôi có cuộc bầu cử tự do.

Nếu chúng ta đang ở trong một cuộc Chiến tranh Lạnh mới, Hồng Kông là Berlin mới, thì ông nói, đề cập đến sự chia rẽ sau chiến tranh giữa Đông Berlin cộng sản và phương Tây dân chủ.

Ông nói "Đứng với Hồng Kông" không chỉ là một khẩu hiệu đơn thuần, chúng tôi kêu gọi thế giới tự do sát cánh cùng chúng tôi trong việc chống lại chế độ độc đoán của Trung Quốc, ông nói.

Ra tại ngoại
Nhà vận động trẻ tuổi, người bắt đầu sự nghiệp với tư cách là một nhà hoạt động khi chỉ mới 12 tuổi, đã trở nên nổi tiếng trong các cuộc biểu tình của nhóm Umbrella Umbrella Movement năm 2014, đã không giành được bất kỳ sự nhượng bộ nào từ Bắc Kinh. Ông đã ngồi tù vì những cuộc biểu tình đó và giờ là một chính trị gia, đã thành lập trang phục dân chủ Demosistō, yêu cầu người dân ở Hồng Kông được phép tự quyết định công việc của mình.

Wong đã bị bắt hai lần trong 10 ngày và may mắn được đến Đức - sau khi bị cảnh sát chặn lại tại sân bay Hồng Kông hôm thứ Hai. Nhưng anh ta đã được thả ra để tiếp tục chuyến đi của mình sau phiên điều trần tại Tòa án sơ thẩm Đông, cho phép anh ta thay đổi ngày khởi hành của mình trên giấy chứng nhận tại ngoại, được cho là lỗi chứng nhận tại ngoại.

Luật sư của ông nói rằng ông Wong không có ý định vi phạm các điều kiện bảo lãnh của mình và sẽ trở lại vào ngày 23 tháng 9, theo kế hoạch.

Loại đàn áp chính trị này sẽ không ngăn chúng tôi tìm kiếm sự hỗ trợ từ khắp nơi trên thế giới và cảnh sát nghĩ rằng tôi có nguy cơ bỏ trốn, ông Wong Wong nói với các phóng viên bên ngoài tòa án vào thứ ba, trước khi lên máy bay tới Đức và sau khi dành thời gian trong một phòng giam.

Ông dự định sẽ nói chuyện với các chính trị gia Đức khác trước khi tham gia một cuộc nói chuyện công khai tại Đại học Humboldt vào tối thứ Tư.

Trước khi rời đi, ông nói sẽ kêu gọi các nghị sĩ Đức và Bộ Ngoại giao lưỡng đảng ủng hộ người biểu tình, ngừng xuất khẩu vũ khí và các công cụ kiểm soát đám đông cho cảnh sát Hồng Kông, xem xét luật tị nạn của Đức và hoãn đàm phán thương mại với chính phủ Hồng Kông.

Ông cũng sẽ vận động thông qua dự luật của Đức về nhân quyền và dân chủ ở Hồng Kông. Điều này bất chấp Giám đốc điều hành Hồng Kông Carrie Lam đồng ý tuần trước với một yêu cầu phổ biến bằng cách rút lại một dự luật dẫn độ bị ghét, trong đó đã kích động các cuộc biểu tình đã nổ ra tại trung tâm tài chính châu Á trong hơn ba tháng.

Ông dự kiến ​​sẽ không gặp Thủ tướng Angela Merkel, người vừa đến Trung Quốc. Bà Merkel cho biết hôm thứ Sáu rằng các quyền và tự do của người dân ở Hồng Kông đã được bảo đảm về quyền lực sau khi gặp Thủ tướng Trung Quốc Li Keqiang tại Bắc Kinh.

Wong nói với Bild , tờ báo bán chạy nhất của Đức, ông đã thất vọng vì bà Merkel đã làm sáng tỏ tình hình ở Hồng Kông khi bà đến thăm Trung Quốc. Ông nói rằng bà có thể có nhiều cuộc gọi rõ ràng hơn về cuộc bầu cử miễn phí ở Hồng Kông khi gặp gỡ báo chí với Li ở Bắc Kinh vào thứ Sáu.

Sau Đức, Wong dự định bay tới Washington, DC, nơi anh ta có khả năng gặp một số nhà lập pháp trong nỗ lực thu hút sự ủng hộ cho những người biểu tình đòi dân chủ hơn ở thành phố quê nhà của anh ta.

Mattis ủng hộ người Hồng Kông
Một cách riêng biệt, cựu bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis, người đứng đầu Lầu Năm Góc đầu tiên trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump, đã nói với một diễn đàn ở New York rằng các cuộc biểu tình ở Hồng Kông không hoàn toàn là vấn đề đối với Trung Quốc, và ít nhất Hoa Kỳ nên cho vay hỗ trợ đạo đức .

Mattis đã có một cú hích khi cố gắng của Bắc Kinh về việc cố gắng vượt qua dự luật dẫn độ nhằm cho phép cư dân Hồng Kông được đưa ra xét xử tại Trung Quốc đại lục, gọi đó là vi phạm nguyên tắc của một quốc gia, hai hệ thống nguyên tắc đối với trước đây Lãnh thổ của Anh.

Nhận xét của Mattis trái ngược với lập trường của Thủ tướng Li về Hồng Kông trong cuộc họp báo với bà Merkel hôm thứ Sáu rằng người dân Trung Quốc đã khôn ngoan đưa vấn đề vào tay họ. Một người đứng đầu quốc phòng Mỹ đã né tránh các câu hỏi về một cuộc biểu tình rầm rộ cuối tuần qua Lãnh sự quán của Washington tại Hồng Kông, nơi một đám đông khổng lồ kêu gọi ông Trump giải phóng thành phố.


Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence đã gặp Anson Chan (trái), cựu thư ký chính quyền của Hồng Kông và là một nhà phê bình Bắc Kinh, tại Nhà Trắng vào tháng Ba. Ảnh: Bản tin
Quốc hội Hoa Kỳ có thể chính thức bắt đầu tranh luận về Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông, một dự luật do Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi khởi xướng và được hỗ trợ bởi khối dân chủ của thành phố, để trừng phạt các nhân vật đàn áp tự do và dân chủ của thành phố.

Luật pháp, nếu được thông qua, sẽ buộc Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ đánh giá trên cơ sở hàng năm liệu Hồng Kông có phải là quyền tự trị đầy đủ để biện minh cho việc Washington tiếp tục cung cấp một tình trạng thương mại đặc biệt cho thành phố, như một cơ quan tài phán hải quan riêng biệt từ Trung Quốc, theo Đạo luật chính sách Hoa Kỳ-Hồng Kông.


Lãnh đạo Hồng Kông Carrie Lam cho biết 1.400 công ty Mỹ hoạt động tại thành phố của bà cũng được hưởng lợi từ tình trạng thương mại ưu đãi mà thành phố được hưởng. Ảnh: AFP
Trả lời, lãnh đạo Hồng Kông Carrie Lam cho biết hôm thứ Ba rằng sự can thiệp của nước ngoài vào các vấn đề nội bộ của thành phố sẽ không được chào đón.

Bất kỳ điều khoản cụ thể nào áp dụng cho Hồng Kông từ Hoa Kỳ [như tình trạng thương mại ưu đãi] không chỉ dành riêng cho lợi ích của Hồng Kông mà còn mang lại lợi ích chung. Có gần 1.400 công ty Mỹ ở Hồng Kông, những người tất nhiên sẽ được hưởng những lợi ích của mối quan hệ song phương tích cực.

Nhưng để can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Hồng Kông dưới danh nghĩa bảo vệ các quyền tự do và tự do là hoàn toàn không cần thiết, bởi vì bản thân chúng tôi có nghĩa vụ và nghĩa vụ tuân thủ các quy định trong Luật cơ bản, cô nói

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét