Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Hồng Kông Joshua Wong đã phát biểu tại một phiên điều trần quốc hội tại Washington

Hồng Kông Joshua Wong đã phát biểu tại một phiên điều trần quốc hội tại Washington vào thứ ba và kêu gọi ủng hộ lưỡng đảng cho Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông. Ông nói với phiên điều trần rằng Bắc Kinh đang thực hiện một quy tắc ngày càng độc đoán đối với thành phố của ông.

Chính trị gia 22 tuổi và đảng Demosisto của ông đang tìm kiếm sự hỗ trợ trên toàn thế giới cho phong trào dân chủ ở thuộc địa cũ của Anh, hiện là một khu vực hành chính đặc biệt ở Trung Quốc sau khi bàn giao vào năm 1997.

Wong nói với các nghị sĩ Hoa Kỳ bao gồm Jim McGocate, chủ tịch Ủy ban Điều hành Quốc hội về Trung Quốc, rằng một dự luật bắt buộc phải xem xét định kỳ về sức khỏe của một quốc gia Hồng Kông, hai khung hệ thống và quyền tự chủ của nó, là điều kiện tiên quyết để tiếp tục giao dịch ưu đãi đối xử, sẽ ngăn cản Bắc Kinh và chính phủ Hồng Kông phá vỡ quyền tự do và tự do của thành phố.

Dự luật, vẫn đang được thảo luận, có thể liên kết một loạt các đặc quyền thương mại và kinh doanh cho Hồng Kông với tình trạng chính trị của thành phố. Nó cũng có thể đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân làm suy yếu vị thế của thành phố là nơi tự do nhất ở Trung Quốc.



Người dân Hồng Kông đứng hàng đầu để đối đầu với sự cai trị độc đoán và đàn áp độc đoán, ông Wong Wong nói. Nếu Hồng Kông sụp đổ thì thế giới tiếp theo có thể là thế giới tự do. Bây giờ là lúc Quốc hội Hoa Kỳ thông qua Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông và tôi cũng hy vọng, chính phủ Hoa Kỳ có thể xem xét chính sách đối ngoại và các thỏa thuận của mình với Trung Quốc ưu tiên các vấn đề nhân quyền.

Ca sĩ và nhà hoạt động Denise Ho, người có các bài hát và buổi biểu diễn bị cấm ở Trung Quốc đại lục do lập trường chính trị của cô, cũng đã làm chứng tại phiên điều trần lưỡng đảng.


Joshua Wong, nhà hoạt động ca sĩ Denise Ho và phái đoàn của họ tham gia phiên điều trần về Hồng Kông. Ảnh: Facebook
McGocate lưu ý trong bài phát biểu khai mạc rằng Bắc Kinh nên đưa ra một thông báo hàng năm, rằng việc xói mòn thêm quyền tự trị hoặc đàn áp ở Hồng Kông sẽ khiến Trung Quốc đại lục mất thỏa thuận thương mại đặc biệt với Mỹ. Ông nói dự luật sẽ được thông qua tại Hạ viện và Thượng viện, bây giờ chúng tôi nhận được tin nhắn.

Các báo cáo nói rằng hỗ trợ cho việc cắt giảm hóa đơn trên các dòng đảng và đang đạt được đà. Đến nay, 18 thượng nghị sĩ và 25 đại diện đã tuyên bố hỗ trợ của họ.

Các nhà hoạt động Hồng Kông đã ở Berlin tuần trước, nơi ông Wong phát biểu tại một diễn đàn nhân quyền tại quốc hội Đức và gặp gỡ Ngoại trưởng Đức Heiko Maas.

Họ cũng dừng lại ở New York trên đường đến Washington để phỏng vấn các cơ quan truyền thông hàng đầu và tham dự một cuộc biểu tình ủng hộ Hồng Kông tại Quảng trường Thời đại, cộng với một cuộc nói chuyện tại Đại học Columbia.


Joshua Wong và Brian Leung, một nhà lãnh đạo sinh viên, được nhìn thấy trước tòa nhà New York Times. Ảnh: Facebook
Wong và Ho sẽ ở lại thủ đô của Hoa Kỳ trong vài ngày tới để gặp các chính trị gia, bao gồm cả Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Đầu tháng này, hàng chục ngàn người vẫy cờ Mỹ trong khi kêu gọi hỗ trợ bên ngoài lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Hồng Kông. Nhiều công dân muốn chính quyền Trump hành động theo yêu cầu của Bắc Kinh để lấy lại các quyền tự do mà thành phố được hưởng, cũng như các mối đe dọa của họ để kêu gọi quân đội Trung Quốc đứng đầu các cuộc biểu tình đang diễn ra chống lại dự luật dẫn độ của Trung Quốc hiện đang rút lại.

Bắc Kinh đã trả lời một cách giận dữ trước phiên điều trần, làm tổn hại Wong và đồng nghiệp của anh ta khi ly khai và nổi loạn. Nó nói rằng mối quan tâm của Hoa Kỳ về Hồng Kông là những người ngoan đạo và ngoan ngoãn.


Người biểu tình vẫy cờ Mỹ bên ngoài lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Hồng Kông trong một cuộc biểu tình hồi đầu tháng này. Ảnh: Thời báo châu Á
Tác động đến các công ty Mỹ?
Trong khi đó, các thành viên của khối ủng hộ Bắc Kinh của Hồng Kông cũng đang bận rộn xây dựng một vụ kiện chống lại dự luật.

Nhà lập pháp và lãnh đạo đảng Tự do Felix Chung nói rằng thật không công bằng khi Quốc hội Hoa Kỳ chỉ lắng nghe một phía của cuộc tranh luận. Ông tuyên bố rằng một số nghị sĩ mà ông nói chuyện gần đây nói rằng họ không muốn can thiệp vào các vấn đề của Hồng Kông và Trung Quốc, vì nó sẽ làm phức tạp các mối quan hệ, và họ muốn thành phố tự giải quyết vấn đề.

Nhưng Chung cho biết anh sẽ không ngạc nhiên nếu hành động được chấp thuận, theo RTHK.

Các nhà lập pháp khác bao gồm Starry Lee, chủ tịch của Liên minh Dân chủ vì sự tiến bộ và tiến bộ của Hồng Kông, nói với Hanscom Smith, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Hồng Kông, rằng Bắc Kinh và chính quyền thành phố có thể trả đũa nếu hành động này được thông qua.

Tuần trước, Giám đốc điều hành của Hồng Kông Carrie Lam nói rằng 1.400 công ty Mỹ hoạt động trong thành phố cũng được hưởng những lợi ích của mối quan hệ tích cực. Nhiều người trong số họ có trụ sở châu Á tại thành phố và có thể bị ảnh hưởng bởi bất kỳ hành động đơn phương nào để thay đổi quan hệ thương mại, cô nói.

Hồng Kông là một trong 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Mỹ và là nguồn hàng hóa thặng dư thương mại lớn nhất trong những năm qua. Hoa Kỳ đã đặt thặng dư 31 tỷ đô la Mỹ trong các giao dịch thương mại với thành phố vào năm 2018 và 15,66 tỷ đô la trong bảy tháng đầu năm nay, theo Cục điều tra dân số Hoa Kỳ.

Đọc thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét